KULAP — Decentralized Exchange เทรดเหรียญผ่านมือถือ

วันนี้ผมจะมาทดลองแลกเปลี่ยนเหรียญบนตลาดแบบ Decentralized Exchange (DEX) ของ KULAP ที่พึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 11/1/2021 ที่ผ่านมา เดี่ยวเรามาดูกันครับ ว่ามันคืออะไร? เป็นยังไง? ครับ…

KULAP

เป็นระบบแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchange) ที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากตัวระบบจะไม่ได้เป็นคนถือกระเป๋าเงินของเรา แต่เป็นเราเองที่ถือกระเป๋า และสามารถทำการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านทางคำสั่งคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Smart Contract โดยมีจุดเด่น คือ ระบบจะทำการหาราคาที่ดีที่สุด (Best Price) จากตลาดซื้อขายทั่วโลก ณ เวลานั้นๆ (สุดยอดมากครับ ^^)

โดยปัจจุบัน KULAP ได้รับใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. ให้สามารถประกอบกิจการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ DEX เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย

OK เดี๋ยววันนี้ผมจะมาทดลองระบบของ KULAP ผ่านทางมือถือกันครับ

เริ่มจากติดตั้ง MetaMask ซึ่งเป็นกระเป๋าไว้เก็บเหรียญบน Ethereum Blockchain โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android หรือจริงๆแล้วสามารถใช้งานบน Webbowser ก็ได้ครับ แต่ในที่นี้ผมจะทดลองใน iOS ครับ

เข้า Appstore ค้นหา MetaMask จากนั้นติดตั้ง ดังนี้

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว จากนั้นทำการลงทะเบียนกระเป๋า ต่อมาผมได้ลองโอน Ether มาในกระเป๋านี้จํานวน 0.0995 ETH ดังนี้

จากนั้นกดที่ hamberger menu (ซ้ายบน) ≷ ไปที่ Browser ดังรูป

ไปที่ระบบแลกเปลี่ยนเหรียญของทาง Kulap โดยเข้าไปที่ swap.kulap.io ดังรูป

ต่อมาให้เราทำการลงทะเบียนเปิดบัญชีกับทาง Kulap จากนั้นทำการ KYC และทำแบบประเมินความเสี่ยงต่างๆให้เรียบร้อย ถึงแม้ว่าระบบนี้จะเป็น DEX แต่เนื่องจากถูกกำกับดูแลโดยทาง ก.ล.ต. เลยจำเป็นจะต้องดำเนินการข้างต้นให้เรียบร้อยก่อน (แอบขัดใจนิดๆแต่เพื่อความถูกต้องทางกฎหมายเราจำเป็นต้องทำครับผม)

เมื่อ KYC เรียบร้อยแล้ว > กด Connect เพื่อเชื่อมต่อกับ Metamask ของเรา ดังนี้

เมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้ว ผมลองเลื่อนๆลงมาด้านล่าง ในการทดลองผมต้องการแลก USDT โดยใช้ 0.08 ETH ซึ่งระบบจะคำนวณออกมาให้เลยว่าผมจะได้ 90.924522 USDT อืม…บอกแบบนี้ก็สะดวกดีครับ ราคาตอนนี้ก็ใช้ได้เลย ทดลองๆ ดังรูป

*** จริงๆแล้วในขั้นตอนนี้ ถ้ามีปุ่มหาค่ามากที่สุดที่สามารถโอนได้จริงๆโดยเป็นการคํานวณและกําหนดค่า gas เบื้องต้นให้เลยจะดีมากๆครับ เช่น ในกรณีผมมี 0.0995 – ค่าธรรมเนียมค่า gas ต่างๆ ออกมาเลยจะดีมากๆครับ

จากนั้นผมเลื่อนๆลงมาอีกหน่อยจะมีส่วนของ Advanced Setting ผมลองเปิดดูว่าตั้งอะไรได้บ้าง

● Maximum price slippage : ราคาที่จะเปลี่ยนแปลงได้สูงสุด ผมตั้งไว้ที่ 1% คือ ถ้าราคาผันผวนเกิน 1 % การแลกเปลี่ยนจะไม่สำเร็จครับ

● Network fee : ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย อยู่ที่ 0.0154943 ทดลองๆยอมครับผม

● ความเร็วในการยืนยัน ช้า ปานกลาง เร็ว : ผมเลือกช้าเลยไม่รีบครับ ใช้เวลา < 30 นาที

ตั้งค่าเสร็จ กด EXCHANGE TOKEN ครับ

ยืนยันการเปลี่ยนแปลง กด CONFIRM ครับ

หน้ายืนยันของทาง MetaMask กด Confirm อีกครั้งครับผม (จริงๆตั้งค่า Network fee เพิ่มลดได้ ณ จุดนี้ลืมตั้งแต่ ok อยู่ครับ จัดไป)

จากนั้นรอการดำเนินการขั้นตอนนี้ผมรอจำได้ว่าไม่กี่วิเองครับ เร็วมาก ณ ตอนทดลอง

สำเร็จเรียบร้อย… ครับ จริงๆดูเหมือนหลายขั้นตอน แต่ทำจริงๆแปปเดียวเองนะครับ

นอกจากนั้นเราสามารถดูรายการธุรกรรมที่เราทำไปได้ ว่าระบบไปทำแลกเปลี่ยนให้เราผ่านทางช่องทางไหนบ้าง? สบายใจได้เนื่องจากเป็น Blockchain ทุกอย่างถูกบันทึกไว้หมด ติดตามได้หายห่วงครับ

สรุป จุดเด่นในมุมมองของผมหน่อยนะครับ

● ระบบหาราคาที่ดีที่สุดให้ อันนี้สะดวกมากครับ

● มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเราดูแลกระเป๋าของเราเอง

● UX/UI ผมว่าใช้งานง่าย

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก DEX สำหรับเพื่อนๆที่ไม่มีประสบการณ์อาจจะซับซ้อนหน่อย เมื่อเปรียบเทียบกับ Centralized Exchange ที่สามารถแลกเปลี่ยนในมุมมองของเงินสดได้ รวมถึงเรื่องการคำนวณค่าธรรมเนียมที่หลายๆคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคย

สุดท้ายนี้โดยรวมผมประทับใจในระบบของทาง Kulap มากๆครับ Kulap จะเป็นอีกหนึ่งในแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆชาว Startup เพราะกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ผมเข้าใจว่าคงต้องผ่านอุปสรรคมามากมายมหาศาลอย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงาน Kulap ครับ สุดยอดมากๆจริงๆครับ

บทความโดย อ.ผศ.ดร.ธรรณพ อารีพรรค

วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต